fbpx
review Zontes 368G by Just Ride It

Review Zontes 368 G by Just Ride It

review Zontes 368G by Just Ride It

review Zontes 368G by Just Ride It ณ เวลานี้ใครไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินชื่อของ Zontes รุ่น 368 G นี่ต้องบอกได้เลยว่า รีบหาข้อมูลกันด่วนๆ แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาหา รีวิวนี้เราจะพามาทำความรู้จักกันให้มากยิ่งขึ้น

review Zontes 368G by Just Ride It
review Zontes 368G by Just Ride It

Zontes in Thailand ดินแดนที่รถแนว Scooter กำลังมาแรง ด้วยความสะดวกสบาย ในการใช้งานต่างๆ
ทำให้รถแนวนี้ยอดขายเติบโตเป็นอย่างมาก
และหากใครเคยได้ยินหรืออ่านผ่านๆเห็นคำว่า”รถขนขิง” Zontes นี่แหล่ะครับ แหล่งที่มาของคำๆนั้น
ด้วยออฟชั่นที่ให้มาแบบล้นๆจนคนถึงกับต้องงงว่าขายเอามันส์กันหรือไง
ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ขนเอา 350 E และ 350 D มาตีตลาด จนรถขาดส่งกันไปช่วงนึง
ถึงกระนั้นยังไม่สาแก่ใจ เอาตัวใหม่ในชื่อรหัส 368 G มาตีซ้ำ ทำให้ตอนนี้เราต้องยอมรับครับว่า กระแสมันมาแรงมากจริงๆ

Zontes 368 G มาในรูปแบบรถ Adventure Scooter ซึ่งกลุ่มเป้ามายค่อนข้างชัดเจนและตรงกลุ่ม
นั่นก็คือคนที่มีโจทย์ให้กับตัวเองว่าอยากได้รถที่ใช้งานสบายๆ แต่ก็ต้องลุยได้ในประมาณนึง
ซึ่งเจ้า 368G เนี่ย มันตอบได้ทุกโจทย์ที่ต้องการครับ

ไม่ว่าจะเป็นทางดำหรือทางดิน ก็สามารถพาไปได้ตามความสามารถของผู้ขับขี่เลย
ซึ่งมันโดดเด่นมากๆในทางดินจากการที่ระยะใต้ท้องรถ(Ground Clearance) สูงกว่าทั่วๆไปในแบบเดียวกันที่มีวางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ซึ่งสูงถึง 180mm กันเลย ทำให้เราสามารถพารถลุยสิ่งกีดขวาง ลูกระนาด หินลอยต่างๆได้ง่ายดายมากขึ้น

ช่วงล่างที่ทำออกมาได้อย่างดีและมีความยืดหยุ่น
โช็คหน้า Upside Down ขนาด 41mm ที่สามารถCompression และ Rebound ได้
โช็คด้านหลังคู่แบบคอยล์สปริงมีซับแท้งก์ปรับ  Preload และ Rebound ได้
เมื่อสองสิ่งมารวมกัน ความมันส์ในทางดินจึงบังเกิด
นอกจากนี้ยังมีออฟชั่นเล็กๆที่ทาง Zontes ไม่มองข้ามไปก็คือเรื่องของบังโคลนด้านหน้า ที่มีการใช้แผ่นยางปิดตรงกลางด้านบนเพื่อป้องกันและลดแรงกระแทกจากจังหวะที่โช็คอัพด้านหน้ายุบจนสุดได้

ดิสเบรคหน้าแบบสี่ลูกสูบจาก J.Juan แบรนด์ลูกของ Brembo มาพร้อมกับ ABS และยังสามารถสั่งปิดการทำงานของ ABS ที่ล้อทางด้านหลังได้

ใต้เบาะใหญ่โตให้ความจุมาถึง 52ลิตร ใส่หมวกแบบเต็มใบได้สองใบสบายๆ
หรือสายเดินทางคนเดียวขนเสื้อผ้าเอาไว้ใต้เบาะก็ออกทริปหลายๆวันได้เลยเช่นกันแทบไม่ต้องติดปิ๊บเพิ่มอ่ะใต้เบาะไซส์นี้

ทีเด็ดกับหน้าจอ TFT สีสันสดใสใหญ่ขนาด 8″
บอกรายละเอียดต่างๆอย่างครบครัน ทั้งรอบเครื่องความเร็ว ความร้อน ไปจนกระทั่งลมยาง แถมยังปรับเปลี่ยนได้อีก 4 รูปแบบรองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมามั่วเชื่อมได้ เนื่องจากต้องลงทะเบียนผ่านแอพ
ซึ่งจะใช้ได้เฉพาะเจ้าของรถตัวจริงเพียงเท่านั้น

ล้อแบบซี่ลวดด้านหน้า 17″ ด้านหลัง14″ ยางแบบกึ่งไม่ใช้ยางใน

ระบบไฟรอบคันเป็นแบบ LED แถมโคมหน้ามีโปรเจคเตอร์ใส่มาอีก 4 ดวง
ยัง ยังไม่สาแก่ใจ ให้ไฟสปอร์ตไลท์ มาอีก ส่องสว่างชัดเจนทุกเส้นทาง

ใต้ท้องมีแผ่นอลูมีเนียมป้องกันการกระแทก เพิ่มความแข็งแรงทนต่างต่างจากวัสดุแบบพลาสติก

Tracktion Control สั่งปิดและเปิด ช่วยให้ตะเลิดในทางดินได้มั่นใจมากขึ้น ปุ่มควบคุมต่างๆ ทำความคุ้นเคยสักแป๊บก็ควบคุมได้ง่าย

อีกหนึ่งชิ้นสำหรับออฟชั่นที่ให้มาแล้วเห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างมากจริงๆ
นั่นคือ พักเท้า กลางนั่นเองครับ แน่นอนว่าเมื่อเราต้องเข้าสู้เส้นทางที่ไม่ได้ราบเรียบมากนัก การนั่งขี่มันควบคุมรถได้ไม่ดีเท่าการยืนอยู่แล้ว และมันดีกว่าแน่เมื่อพักเท้ากลางสำหรับยืนมันติดมาให้โดยไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่ม
แถมยางตรงพักเท้ายังสามารถถอดออกได้ด้วยเครื่องมือที่มีมาให้พร้อมกับรถ

แคชบาร์ที่มีมาให้ อุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่งานสวยแบบแทบไม่คิดจะหาซื้อเพิ่ม คือของเดิมๆก็สวยและใช้งานได้จริงแล้ว

รายละเอียดออฟชั่นเล็กๆที่ไม่เล็กน้อย
ชิลด้านหน้าที่สามรถปรับได้ถึง 5 ระดับ
ถังน้ำมันแบบ Airplane Tank Cap ฝาปิดถังน้ำมัน เปิด-ปิดได้ง่ายๆแค่มี Keyless อยู่ใกล้ๆ ถังน้ำมันความจุ 17.5 ลิตร
จุดชาร์ที่มากมายถึง 3 จุด ใต้หน้าจอ ช่องเก็บของด้านซ้าย และใต้เบาะ ซึ่งเป็นแบบ 2หัว Type A และ Type C ตะขอเกี่ยวของบริเวณกลางคอนโซลหน้า ที่ออกแบบซ่อนมาอย่างแนบเนียน
กล้องหน้าและหลังบันทึกที่ความละเอียด 1080P บันทึกแบบวนทับครั้งละ 1 นาที โดยมีหน่วยความจำ 128 Gb
ปล.กล้องนี่ใส่มาให้สำหรับลูกค้ากลุ่มแรกที่จองภายในสิ้นปีนี้นะจ๊ะ

สเป็คกับออฟชั่น มันมาแบบล้นๆแล้ว
มาเรื่องของการขับขี่กันบ้าง ครั้งนี้ทีมจีสมีโอกาสได้ขับขี่ระยะทางรวมๆส้องร้อยกว่ากิโลเมตร
คร่อมครั้งแรก สูงงงงงง ก็แหงล่ะผู้ทดสอบมีความสูงเพียง 157 เซ็นติเมตร แต่เดี๋วก่อน เบาะสูงก็จริงแต่การวางขาสู่พื้นกลับไม่ได้ยากครับ เนื่องจากบริเวณพักเท้ากลางนั้นสามารถพับแล้วเกิดช่องว่างบริเวณกลางรถ ทำให้ขาอันแสนสั้นของผู้ทดสอบสามารถห้อยลงเอาเม้าไปแตะพื้นได้ไม่ถึงขั้นลอยโต่งเต่ง

เมื่อรถเคลื่อนตัวออก น้ำหนักรถ 190 กิโลกรัม ไม่มีผลในการควบคุม จะมีผลบ้างก็ตรงระยะแฮนด์ค่ามาตรฐานโรงงานแอบยื่นไกลไปนิดสำหรับคนช่วงตัวสั้นๆ แต่มันสามารถปรับให้เข้าใกล้ตัวได้ เนื่องจากเป็นรถทดสอบเราจึงไม่ได้ทำกการปรับใดๆ คือรถค่ามาตรฐานมาแบไหนน ก็ขับกันไปทั้งแบบนั้น

ย่านความเร็วที่ 100-140 คือย่านที่หลายๆท่านคงใช้งานสำหรับการเดินทางกันเป็นประจำ เจ้า 368G ทำออกมาได้ดีเลยครับ
ไม่มีการรอรอบ เรียกเป็นมา อัตรการบริโภคน้ำมันจากค่าเฉลี่ยหน้าจอตอนทดสอบ ด้วยความเร็วข้างต้นตก 28-30กิโลลิตร
ถือว่าไม่แย่เลยสำหรับรถที่ให้อัตราเร่งได้ดีแบบนี้และน้ำหนักขนาดนี้ ส่วนความเร็วสูงสุดนั้นทางทีมจัสทำได้ไม่ถึงครับ เราขับขี่กันในย่านความเร็วใช้งานทั่วๆไป

การขับขี่บนเส้นทางดำ ในช่วงแรกจะมีความรู้สึกเคว้งๆคว้างๆไปบ้าง ด้วยขนาดความสูงใต้ท้องที่สูงกว่าทั่วๆไป
แต่เมื่อปรับตัวได้ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ การพลิกรถทำได้รวดเร็วแม่นยำ ช่วงล่างบวกกับยางที่ให้มา เอาอยู่แบบสบายๆ
และเมื่อกระโจนเข้าสู่ทางดิน ความโดดเด่นมันก็เฉิดฉาย ดั่งที่ Zontes ตั้งใจให้มันเป็น Adventure Scooter อยู่แล้ว
คือมันลุยในทางแบบนี้ได้ดีกว่ารถอื่นๆแน่นอนในเวลานี้ ในตะกูล Scooter ช่วงล่างซับแรงได้ดี
อาจจะต้องมีการปรับเพิ่มหรือลดบ้างตามน้ำหนักของผู้ขับขี่แต่ละคน
ABS ที่ล้อหลังเมื่อสั่งปิด ก็เพียงพอที่จะพาเราพิชิตเส้นทางได้มากขึ้น และด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระบบ ABS หากเราดับเครื่องยนต์ระบบจะกลับมาทำงานใหม่ทุกครั้งต้องเข้าไปสั่งการให้ปิดทุกครั้งที่เราจะใช้งาน รวมถึง Tracktion Control

สรุป
สมแล้วที่เค้าเรียกๆกันว่า “รถขนขิง” เพราะสิ่งที่ให้มากับรถ ออฟชั่นมันล้นเกินเพื่อฝูงในคลาสอย่างมาก
ถึงแม้ว่ามันจะลุยได้มากกว่าก็จริง สิ่งนึงที่ผู้ที่กำลังสนใจต้องไม่ลืมว่ามันคือรถที่พื้นฐานคือ Scooter
จะเอาไปลุยหนักๆแบบรถโซ่ก็คงไม่ได้ขนาดนั้น
ถ้าอยากได้ความสบาย ออฟชั่นล้นๆ รถที่พาไปซนได้มากกว่า ใครที่กำลังมองหารถใช้งานสักคัน
ที่สามารถพาเราไปในเส้นทางต่างๆได้ไกลว่าเดิมในข้อจำกัดเดิมๆ
Zontes 368 G จำชื่อรุ่นรหัสนี้เอาไว้ให้ดี แล้วไปจองกันที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายใกลๆบ้านให้ไวเลย

review Zontes 368G by Just Ride It

Zontes 368G ราคา 178,800 บาท
(จากราคาปกติที่ 182,800 บาท ได้ Voucher 4,000 บาทเและติดตั้งกล้องหน้า-หลังมูลค่า 6,000 บาทสำหรับผู้ที่จองจนถึงช่วงสิ้นปี) มีทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Light Grey, Extra Black, และ  Ginger Desert Brown  

อ่อ ศูนย์บริการ ZONTES กำลังเปิดและเพิ่มสาขากระจายทั่วประเทศแล้วนะ
CR: Just Ride It

more news

Zontes368G-DBigbike

ลองขี่ Zontes 368G พิชิต เขากระโจม ขนขิงไปด้วย 3กิโล by DBigbike

เอาจริงๆ ส่วนตัว ตอนแรกก็ไม่เชื่อหรอก ว่า Zontes 368g จะขึ้น เขากระโจม ได้ เพราะโจทย์รถที่ออกแบบรถเป็น “Adventure Scooter” ข้อขัดแย้งในหัว มันเยอะมาก ท้องไม่ติดจริงๆหรอ, ดันเนิน 800 900 1,000 ที่เป็นหินลอยไหวหรอ, ลงร่องกาบข้างไม่ติดหรอ, ถ้าล้อหลังขุด คลัชจะไม่ไหม้หรอ, ขาลง ไม่มีรอบเครื่อง

Read more >
PDPA Icon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save