รีวิว Zontes 350D บิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ ทั้งแรง และอัดเต็มออปชั่น
ZONTES แบรนด์รถจากประเทศจีน ที่มีมาตั้งแต่ปี 2003 ทำตลาดถึง 71 ประเทศทั่วโลก โดยเน้นฝั่งยุโรป
ได้คัมแบ็คกลับมาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้งวันนี้ โดยจะวางจำหน่ายในโชว์รูมเดียวกับศูนย์บริการ Lambretta ที่มีสาขาทั่วประเทศ
สำหรับการเปิดตัวนั้น จะเริ่มด้วย 2 โมเดลแรก ในกลุ่มของ Big Scooter พิกัด 350cc ซึ่งวันนี้ MotoRival เราจะมา รีวิว Zontes 350D กัน
ถือเป็น Big Scooter ในสไตล์ สปอร์ต
ไฟหน้าเป็นแบบ Full LED โดยมีโคมโปรเจ็คเตอร์ มากถึง 4 ดวง
ไฟท้ายเป็นแบบเส้น LED 2 ชั้น มีไฟเลี้ยวแบบ Built in ในโคม
วินชิลด์หน้า ขนาดเล็ก สามารถปรับระดับได้ด้วยระบบไฟฟ้า 1 Step
หน้าจอเป็นสี TFT ที่มีลูกเล่นมากมาย ตั้งแต่การปรับ Interface ได้ 4 รูปแบบ Race, Casual, Street, Simple
การเชื่อมต่อ ถือว่าจัดเต็มครบครัน สามารถเชื่อมต่อได้ 3 รูปแบบ
1. Bluetooth เพื่อเชื่อมต่อกับชุดหูฟัง รับสาย-โทร ออก
2. App Zontes เพื่อ ดูรายละเอียด ต่างๆ ของตัวรถ และสามารถใช้เป็นกุญแจรถได้
3. App Carbit Ride ใช้ดู Map และ ทำหน้าจอ Mirror Link กับ Smartphone
หน้าจอปรับความสว่างได้ 5 ระดับ, มี Automatic และ Dark Mode
มีฟังก์ชั่น แจ้งเตือนลมยาง ซึ่งเซ็นเซอร์ จากเยอรมันนี
สามารถกดปิด TCS ได้
คอนโซลหน้า มาพร้อมเก๊ะ ทางด้านขวา ที่สามารถกดเปิดได้เลย และด้านซ้ายที่จะต้องออนสวิทช์กุญแจ ขึ้นมาก่อน ภายในเก๊ะซ้าย มี Port จ่ายไฟให้ทั้ง Type A และ C
ชุดกุญแจเป็นแบบ Keyless 3.0 ไม่จำเป็นต้องมากดปุ่มที่แป้น แค่พกกุญแจ เดินมาที่รถในระยะ 1.5 ม. ก็กดปุ่มปลดล็อกรถได้เลยทันที
ตัวกุญแจรูปทรงเหมือน Mi band ซึ่ง ลูกค้าสามารถซื้อ Wristband ของ Mi มาใส่ได้
สวิทช์ด้านซ้าย มีปุ่มไฟสูงต่ำ, ไฟฉุกเฉิน, ไฟเลี้ยว, แตร, ยังมีปุ่มปรับวินชิลด์ไฟฟ้า, ปุ่ม SET และ MOD เอาไว้ควบคุมหน้าจอ
สวิทช์ขวา มีปุ่ม Run-Off, Engine Start, เปิดปิดชุดไฟ, ปุ่ม Eco ปุ่มเปิดปิดรถ, Fuel และ Seat
พื้นที่ Ubox สามารถวางหมวก Full Face เข้าไปได้ 1 ใบ
พักเท้าคนซ้อนอลูมีเนียม เป็นแบบแตะเปิด-ปิด แบบ Soft Close ใช้งานง่ายสะดวก
ชุดล้อหน้า 15″ หลัง 14″ ไซส์ยางเดียวกันกับรถ Big Scooter 300-350cc เจ้าตลาด ไม่ต้องกังวล เรื่องไซส์ยางหายาก และซีรีย์ยาง ก็ให้มาดี เพราะเป็นยางซีรีย์สปอร์ต ที่มีความหนึบพอสมควร และข้อดีคือ ให้จุ๊บลมข้องอมาเลย สะดวกเวลาเติมลมยาง
ตัวเลขมิติ Zontes 350D
เบาะสูง 760 มม.
นน. 190 กก.
ความจุถังน้ำมัน 12 ลิตร
ท่านั่ง
เริ่มที่ความสูงเบาะ 760 มม. ถือว่า 350D ออกแบบมาเป็นมิตรกับคนไซส์เอเชียอย่างเราๆ มันไม่สูงนัก และการออกแบบ Floorboard ก็มีส่วนเว้าเข้าไป ทำให้ผู้ขี่ไม่ต้องถ่างขาออกมาก ผมสูง 175 ซม. ยังนั่งเหยียบลงเต็มเท้าสบายๆ ใครสรีระช่วง 170 ซม. น่าจะยังนั่งได้สบายๆอยู่
พื้น Floorboard ก็มีขนาดใหญ่ นั่งได้ทั้งแบบตั้งเข่าชัน และเหยียดขาไปด้านหน้า
ระยะแฮนด์ของ 350D แม้จะปรับไม่ได้แบบ 350E แต่ โดยรวมก็ถือว่ามีระยะที่กำลังพอเหมาะ ในการคอนโทรลวงเลี้ยว ให้การควบคุมได้คล่องตัวดีในแบบที่ควรจะเป็นแล้ว
ส่วนตำแหน่งคนซ้อน ก็กำลังนั่งได้สบายๆ ทั้งตัวเบาะนุ่ม ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ไปกำลังพอดี
มือจับกันตกขนาดใหญ่ และ ด้านใต้มียางรอง ทำให้จับได้กระชับ และไม่ปวดมือ
พักเท้าคนซ้อนก็ขนาดใหญ่นั่งลง นน. ได้เต็มฝ่าเท้า ไม่เมื่อย
เครื่องยนต์ 1 สูบ SOHC 4 วาล์ว พิกัดเกือบเต็ม 349cc ให้กำลังสูงสุดในคลาส 36 hp แรงบิด 38Nm ส่งกำลังด้วยสายพาน CVT
ต้องบอกเลยว่า มันแรงจริงๆ ตั้งแต่บิดเปิดคันเร่ง ฟีลมันจะไม่ได้พุ่งกระชากมากนัก แต่ จะรู้สึกถึงความหนักแน่นของขุมกำลังเครื่องยนต์ที่มาแบบรุนแรง
การทดสอบอัตราเร่ง – TopSpeed นั้น ก็ต้องบอกว่า ตีนต้นทำได้ดีมาก ไหลไปจนถึงความเร็วปลายช่วงปรมาณ 160kmph ตามมาตรวัด ช่วงนี้จะค่อยๆ ไต่ขึ้นช้าลง
ส่วนตัวเลขความเร็วปลายเราได้สูงสุด 170kmph GPS จริงได้เท่าไร สามารถกดเข้าไปรับชมกันได้ที่คลิป
ต้องบอกเลยว่า มันเป็นรถ BigScooter ช่วง 300-400cc ที่ MotoRival เราทำความเร็วได้สูงที่สุดแล้ว
ด้านอัตราสิ้นเปลือง จากการทดสอบขี่ของ MotoRival เราที่ไม่ได้เน้นประหยัดน้ำมัน ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยแถวๆ 26.3 kml ถ้าใครขี่ด้วยโหมด Eco ไปเรื่อยๆ น่าจะทำได้ ทะลุ 30kml
ระบบกันสะเทือน ด้านหน้าโช้กหัวตั้ง ด้านหลังโช้กเดี่ยวปรับสปริงได้ 5 ระดับ
ในด้านของการใช้งานนั้น ต้องบอกว่าด้านหน้า มีความหนืด และ ยืดหยื่น ที่ถือว่าเป็นปกติ มาตรฐาน ทำให้การพลิกรถ พลิกเลี้ยวยังถือว่าทำได้คล่องพอตัว ถ้าอยากได้หนืด แน่นกว่านี้สามารถไป Set น้ำมันเพิ่มกันได้
ส่วนด้านหลัง จาก Setting เดิมๆ ของโรงงานต้องบอกว่า แข็งตึ๊บพอสมควร เหมาะกับความเร็วรถ ที่ดูซิ่งเผื่อขี่ทำความเร็วสูง ท้ายไม่ร่อน
ระบบเบรก จานดิสก์เดี่ยวทั้งหน้า-หลัง โดยด้านหน้าขนาด 268 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เดเดียลเม้าท์ 4 pots จาก J.Juan แบรนด์สเปน
ส่วนด้านหลังขนาด 265 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เดี่ยวลูกสูบใหญ่
นอกจากนั้นปั๊มเบรกด้านบนก็ถือว่าให้มาดี ขนาดพอสมควร และก้านเบรกแบบ CNC ที่ออกแบบมาให้หมุนปรับระดับได้ ให้เหมาะกับสรีระนิ้วมือของผู้ขี่
แถมก้านเบรกซ้าย มีตัวล็อกเบรกมาให้อีกด้วย สะดวกเวลาจอดรถบนทางชัน
จากการใช้งาน ถือว่าเบรก ให้มาแบบจบประสิทธิภาพดี ทั้งขนาดจานเบรกที่ใหญ่ทั้งหน้า-หลัง คาลิปเปอร์ขนาดใหญ่ หยุดอยู่กับความแรงกำลังเครื่องของรถ เบรกชะลอความเร็วได้มั่นใจ ไม่รู้สึกเบรกไหลทะลุ
ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ ก็ยังมากับระบบ ABS และ TCS ติดตั้งมาให้เป็นมาตรฐานความปลอดภัย
รีวิว Zontes 350D ก็ ถือได้ว่าหากคุณกำลังมองหารถ Big Scooter สักคัน มีวัตถุประสงค์หลักในเรื่องของพละกำลัง ที่แรงเดิมๆจากโรงงาน แถมฟังก์ชั่นก็ให้มาจบครบคุ้มค่า ทั้งจอสีที่เชื่อมต่อได้แบบหลากหลาย เบรกก็จัดเต็ม เอาเป็นว่าบิ๊กสกู๊ตเตอร์ทางเลือกที่น่าสนใจก็ต้อง Zontes 350D คันนี้ล่ะ
CR: https://www.motorival.com
ดูข้อมูลรถเพิ่มเติมได้ที่
สนใจจองรถได้ที่